“ หนองหานเมืองนักสู้” อีกหนึ่งตัวอย่างของการดำเนินงาน“อำเภอ TO BE NUMBER ONE” ภายใต้แนวทาง “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด”

0
54


ตลอดระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ภายใต้แนวทาง“ เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด” เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพการทำงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนผ่านการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์ที่ตรงกับความสนใจของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เยาวชนของประเทศเกิดการรับรู้ เข้าใจ ตระหนักถึงปัญหาและอันตรายจากยาเสพติด ทั้งยังช่วยลดจำนวนนักเสพหน้าใหม่ในหมู่เยาวชน และเพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการฯเกิดความเข้มแข็ง หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือการสร้างและพัฒนาเครือข่าย เพื่อให้เกิดการร่วมมือร่วมใจป้องกันปัญหายาเสพติดที่มีความต่อเนื่องและยั่งยืน ในรูปแบบของการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน องค์กรภาครัฐและเอกชนในระดับประเทศและระดับพื้นที่ ดังเช่นการต่อยอดโครงการ TO BE NUMBER ONE ในระดับจังหวัดขยายไปสู่ระดับอำเภอและชุมชน “อำเภอ TO BE NUMBER ONE ” จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ในภาพรวมให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น


นายสมศักดิ์ แสนอินทร์ นายอำเภอหนองหาน จ.อุดรธานี ประธานอำนวยการอำเภอ TO BE NUMBER ONE อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า อำเภอหนองหาน ได้ดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE เป็นโครงการหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะกลุ่มอายุระหว่าง 6-24 ปี ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งแก่เด็กและเยาวชน ครอบครัว และชุมชน เกิดความภาคภูมิใจ เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด มีการประกาศนโยบายการดำเนินงาน TO BE NUMBER ONE เป็นวาระ ของอำเภอ เป้าหมายเพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนทั้งในสถานศึกษา สถานประกอบการ ชุมชน
“อำเภอหนองหาน” มีการดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ “หนองหานเมืองนักสู้ มุ่งสู่อำเภอ TO BE NUMBER ONE ต้นแบบระดับเงิน ปี 2570 เพื่อพัฒนาเยาวชน เก่ง ดี มีสุข และเป็นหนึ่ง โดยไม่พึ่งยาเสพติด” มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONEอำเภอหนองหาน ดำเนินงานตาม 3 ยุทธศาสตร์หลักของโครงการ TO BE NUMBER ONE มีการจัดตั้งชมรมครบทั้ง 3 Setting คือ สถานศึกษา ชุมชนและสถานประกอบการ การดำเนินงานตำบลTO BE NUMBER ONE มีผลสำเร็จอย่างน้อย 1 Setting อำเภอดำเนินการจัดประกวดกิจกรรมชมรม TO BE NUMBER ONE ครบทั้ง 3 Settingและส่งเข้าประกวดในระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับประเทศ ทุกวันพุธให้ข้าราชการและภาคีเครือข่ายให้ความร่วมมือใส่เสื้อ TO BE NUMBER ONE


ในขณะที่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาอื่นๆจะมีการเฝ้าระวังค้นหากลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเสพ ในชุมชนและสถานศึกษา จากชมรม TO BE NUMBER ONE ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในชุมชน มีการดำเนินงาน 3 ด่านประสานใจ โดยการตั้งด่านครอบครัว ด่านชุมชน และด่านบังคับใช้กฎหมาย ร่วมกับตำรวจ ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชน รวมทั้งมีการอบรมให้ความรู้ถึงพิษภัยและห่างไกลจากยาเสพติดในกลุ่มเสี่ยง และให้คำปรึกษารายบุคคล รายกลุ่ม หรือเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระดับอำเภอในกลุ่มเสพ ส่วนกลุ่มติดให้เข้ารับการประเมินวินิจฉัยโดยแพทย์และบำบัดที่โรงพยาบาลหนองหาน โรงพยาบาลธัญญารักษ์ หรือโรงพยาบาลจิตเวช

การดำเนินงานอำเภอ TO BE NUMBER ONE ของ “อำเภอหนองหาน” มีโครงการต่างๆมากมายที่ดำเนินภายใต้แนวทาง “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด” เป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไข ปัญหายาเสพติดและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนคนหนองหานให้ดีขึ้นได้ เช่น โครงการอบรมเยาวชนร่วมใจต้านภัยยาเสพติด โครงการใครติดยายกมือขึ้น “เลิกยาขอขมาแม่” โครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กิจกรรมครู D.A.R.E. 1 โรงเรียน 1 นาย ให้ความรู้กลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษา วิธีการเอาตัวรอดจากยาเสพติด รวมทั้งการ MOU สร้างเครือข่ายการทำงานทั้งในระดับอำเภอและระดับจังหวัด เครือข่ายการบำบัดยาเสพติด อำเภอหนองหาน มีการจัดกิจกรรมรวมพลคน TO BE เปิดโลกเปิดเวที TO BE NUMBER ONE อำเภอหนองหาน ภายใต้นวัตกรรม บุญคูณข้าว-บุญคูณลาน งานมรดกโลกบ้านเชียงและวันต่อต้านยาเสพติดโลกฯลฯ