เพราะเวลาคือบทพิสูจน์ว่าเราคือตัวจริงตลอด 25 ปีที่ผ่านมา เราไม่ใช่แค่ธุรกิจแต่เราอยู่เคียงข้าง เพื่อสร้างชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนจากรุ่นสู่รุ่น… สองผู้ก่อตั้งแฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม

0
33

ผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์และใช้คุณธรรมนำธุรกิจ

จุดเริ่มต้นของ แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม ที่กล้าเสี่ยงบนเส้นทางที่แตกต่างสู่การเป็นธุรกิจเครือข่ายที่ประสบความสำเร็จ มาตลอดระยะเวลา 45 ปี ภายใต้รูปแบบธุรกิจเครือข่ายที่ช่วยเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตผู้คนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพ ภายใต้แนวคิดที่ยึดมั่นมาอย่างยาวนานคือ “คุณธรรมนำธุรกิจ”

คู่คิดคู่ชีวิต

ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของ แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม เกิดขึ้นจากความฝันของ 2 คน ที่เป็นเพียงพนักงานแบงก์และสมุห์บัญชี ที่มีเป้าหมายอยากจะเป็น “เถ้าแก่” มีธุรกิจเป็นของตัวเอง คุณสุกิจ สัตย์เพริศพราย ประธานกรรมการ และ คุณอารยา สัตย์เพริศพราย รองประธานกรรมการบริษัท แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม จำกัด ในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อย้อนไป ณ เวลานั้นที่ได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ “เสี่ยง” หันมาเริ่มต้นค้าขายเป็นพ่อค้าเร่ตลาดนัด ด้วยประโยคสะกิดใจของคุณอารยาที่ว่า “ถ้าเราทำงานแบงก์ทั้งชีวิตก็คงไม่สามารถเปิดแบงก์เองได้” ทั้งคู่ตัดสินใจเริ่มต้นเส้นทางใหม่ด้วยการก่อร่างสร้างความมั่นคงด้วยกันทีละย่างก้าว จากพ่อค้าเร่ต่อมาเป็นพนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ เพื่อสะสมความรู้และประสบการณ์การขายและธุรกิจแบบ Knock Door แม้จะล้มลุกกี่ครั้ง ทั้งคู่พร้อมจับมือกันเดินหน้าด้วยความท้าทายสู่เป้าหมายอย่างมุ่งมั่น

เดิมพันครั้งใหญ่กับก้าวแรกสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ
คุณสุกิจ สะสมประสบการณ์เก็บเกี่ยวทักษะการขายแบบ Knock Door ก่อนตัดสินใจออกมาเริ่มต้นทำธุรกิจขายตรงแบบ Knock Door เป็นของตัวเอง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะในอุตสาหกรรมนี้มีคู่แข่งและการแข่งขันที่สูง คู่แข่งจากต่างประเทศมีเทคนิคกลยุทธ์ใหม่ ๆ อย่างการใช้พิธีกรจัดประชุมวันเดียวสร้างยอดขายได้มากกว่า 100 เครื่อง แต่ด้วยหัวใจที่เป็นนักสู้จึงได้เริ่มศึกษาแนวทางนี้พร้อมกับพัฒนาปรับปรุงวิธีการขาย ไปพร้อมกับเริ่มเรียนรู้การทำธุรกิจขายตรงหลายชั้น แม้ในตอนแรกจะรู้สึกไม่ชอบเพราะเหมือนไม่ได้พูดความจริง แต่คุณอารยาได้แนะนำว่า “ถ้าเราทำก็ทำให้ดี อย่าโกหกใคร” ซึ่งก็เป็นที่มาของนโยบายบริษัท “คุณธรรมนำธุรกิจ” โดยได้เริ่มก่อตั้งบริษัทแรก ภายใต้ชื่อ “แฮ็ปปี้ ลิฟวิ่ง” ในปี พ.ศ. 2541 ด้วยแผนการตลาดแบบ Stair Step ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Binary ในเวลาต่อมา

วิกฤติถาโถมพิสูจน์ความมุ่งมั่น

แต่เพราะเส้นทางความสำเร็จมักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ในยุคนั้นจากข่าวแชร์แม่ชม้อยที่โด่งดังในระดับประเทศที่มีผู้เสียหายจากถูกหลอกลวงในแชร์ลูกโซ่เสียหายนับหมื่นล้านบาท ส่งผลกระทบครั้งใหญ่กับอุตสาหกรรมธุรกิจขายตรงในประเทศทุกบริษัท รวมถึงตัวบริษัท แฮ็ปปี้ ลิฟวิ่ง ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกลาออก ยอดขายตก เจอภาครัฐและสื่อมวลชนตรวจสอบ แต่ด้วยความเชื่อมั่นของสมาชิกตัวแทนที่เหลืออยู่ทำให้บริษัทผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ด้วยความเชื่อมั่นที่ว่า “ถ้าไม่อยากปิดกิจการก็อย่าทิ้งอุดมการณ์ที่มี”

เริ่มต้นจาก Knock Door ก้าวสู่ธุรกิจเครือข่ายระดับอาเซียน

วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2542 บริษัท แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม จำกัด ได้ก่อกำเนิดขึ้น ซึ่งการบริษัทธุรกิจไม่ใช่แค่การขายสินค้า แต่ต้องเข้าไปนั่งในใจผู้นำด้วย คุณสุกิจและคุณอารยา ฝ่าฟันทุกอุปสรรคจนกระทั่งสามารถกลับมายืนหนึ่งในธุรกิจเครือข่ายได้อีกครั้ง ดั่งคำว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” จนได้รับสมญานามว่า “ราชันไบนารี่”

ความสำเร็จของแฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม ณ วันนี้ถูกส่งต่อจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกคุณณพวิทย์ สัตย์เพริศพราย – คุณณพวัฒน์ สัตย์เพริศพราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ที่รับไม้สานต่อความสำเร็จจากคุณสุกิจ ที่ปูทางสร้างไว้ ให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป
ปัจจุบันบริษัทเติบโตขยายสาขาไปในระดับอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น ลาว กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม นี่คือบทพิสูจน์ความอดทนของทั้งคู่ตลอด 45 ปีที่พิสูจน์แล้วว่า แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม คือ ตัวจริงในธุรกิจเครือข่าย ที่ซื่อตรง ไม่โกหกใคร “แค่เปิดใจก็สำเร็จไปกับเราได้”
เพราะเราคือ “ธุรกิจที่ดีกว่า เพื่อชีวิตที่ดีที่สุด”

FoundersStory #เรื่องราวที่ไม่เคยเล่า

HappyFounders #HappyMPM

ธุรกิจที่ดีกว่าเพื่อชีวิตที่ดีที่สุด