“อำเภอเมืองสมุทรสาคร”อีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของการดำเนินงาน“อำเภอ TO BE NUMBER ONE” ภายใต้แนวทาง “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด”

0
53


ตลอดระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ภายใต้แนวทาง“ เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด” เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพการทำงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนผ่านการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์ที่ตรงกับความสนใจของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เยาวชนของประเทศเกิดการรับรู้ เข้าใจ ตระหนักถึงปัญหาและอันตรายจากยาเสพติด ทั้งยังช่วยลดจำนวนนักเสพหน้าใหม่ในหมู่เยาวชน และเพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการฯเกิดความเข้มแข็ง หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือการสร้างและพัฒนาเครือข่าย เพื่อให้เกิดการร่วมมือร่วมใจป้องกันปัญหายาเสพติดที่มีความต่อเนื่องและยั่งยืน ในรูปแบบของการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน องค์กรภาครัฐและเอกชนในระดับประเทศและระดับพื้นที่ ดังเช่นการต่อยอดโครงการ TO BE NUMBER ONE ในระดับจังหวัดขยายไปสู่ระดับอำเภอและชุมชน “อำเภอ TO BE NUMBER ONE ” จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ในภาพรวมให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น


ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาครในฐานะประธานคณะกรรมการ อำนวยการอำเภอ TO BE NUMBER ONE อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร
กล่าวว่า อำเภอเมืองสมุทรสาครมีการกำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ เป้าหมาย และยุทธศาสตร์ในการดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE ระดับอำเภอที่ชัดเจนครบตาม 3 ยุทธศาสตร์หลักของโครงการ มีคณะกรรมการ TO BE NUMBER ONE ระดับอำเภอ ครอบคลุมทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมและสถาบันการศึกษาในพื้นที่ มีแผนดำเนินงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีการรณรงค์โดยใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อสร้างกระแสเป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด เช่นการใส่เสื้อ TO BE NUMBER ONE ทุกวันพฤหัสบดีมากกว่า 10 ปี มีกิจกรรมการอบรมแกนนำ กิจกรรมการศึกษาดูงาน การเดินรณรงค์ในวันสำคัญต่างๆและมีเพจเฟสบุ๊ค TO BE NUMBER ONEอำเภอสมุทรสาครเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ


ในขณะที่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาอื่นๆจะมีการจัดอบรมให้ความรู้เรื่องโทษของยาเสพติด การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร พฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่นในสถานศึกษาและชุมชน กิจกรรมครู DARE ของสถานีตำรวจที่มีการจัดอบรมทุกปี ในส่วนการสร้างและพัฒนาเครือข่ายจะมีการสนับสนุนการจัดตั้งชมรมและศูนย์เพื่อนใจครบทั้งในสถานศึกษาและสถานประกอบการ ชุมชนและหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม มีส่วนร่วมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมของชมรม TO BE NUMBER ONEในอำเภอ

รวมทั้งมีพัฒนาศักยภาพสมาชิกและชมรมด้วยการจัดอบรมสมาชิกและแกนนำเยาวชน สถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการ เรือนจำจังหวัดสมุทรสาครและสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสมุทรสาคร ส่งเสริมสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมกับจังหวัดและโครงการ TO BE NUMBER ONE อย่างต่อเนื่อง มีระบบการค้นหาผู้เสพ/ติดยา และมีระบบส่งเข้าบำบัดรักษารักษาฟื้นฟูในรูปแบบจิตสังคมบำบัดในโรงพยาบาลและชุมชนบำบัด เป็นต้น และที่สำคัญคือการประกาศนโยบายโครงการ TO BE NUMBER ONE ให้เป็นวาระสำคัญของอำเภอ ภายใต้วิสัยทัศน์ “อำเภอเมืองสมุทรสาครรวมพลัง สร้างเยาวชนและเครือข่ายที่เก่ง ดี ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด”

“ อำเภอเมืองสมุทรสาคร”ได้น้อมนำพระราชดำริตามแนวทางโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE มาดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี2545และสนับสนุนชมรมเข้าร่วมประกวดอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี มีผลงานความสำเร็จเป็นรูปธรรมในหลากหลายด้าน เช่น จำนวนสมาชิก TO BE NUMBER ONE ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดในอำเภอลดลง สถิติการจับกุมคดียาเสพติดลดลง อัตราการคลอดมีชีพในหญิงอายุ15-19 ปีลดลง สมาชิกได้รับรางวัลบุคลากร TO BE NUMBER ONEดีเด่น ชมรมมีผลงานและได้รับรางวัลทั้งระดับดีเด่น ระดับเงินปีที่1 ระดับประเทศ และรางวัลต้นแบบระดับทอง สมาชิก แกนนำ เครือข่ายผู้ปฏิบัติงานได้รับโอกาสและประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรม เป็นต้น