เลขาธิการ คปภ. เปิดเวทีการประชุม AIRDC ครั้งที่ 23 ชี้ประกันภัยทั่วโลก “เร่งสร้างโอกาสบนความท้าทาย”

0
64

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานเปิดการประชุม Association of Insurers and Reinsurers of Developing Countries (AIRDC) ครั้งที่ 23

ซึ่งจัดโดยคณะกรรรมการอำนวยการจัดงาน เป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย ภายใต้หัวข้อ “Creating Opportunity Amid Challenges & Turmoil (CO-ACT)” มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหวังที่จะเป็นเวทีหลักสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในการเพิ่มพูนความเข้าใจเกี่ยวกับแนวโน้มและประเด็นสำคัญที่กำลังกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมประกันภัยในปัจจุบัน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากอุตสาหกรรมประกันภัยและประกันภัยต่อจากประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก รวมถึงผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรชั้นนำในวงการประกันภัย ซึ่งมีการอภิปราย การนำเสนอ และการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัยในประเทศกำลังพัฒนา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

ในการนี้ เลขาธิการ คปภ. กล่าวใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า หัวข้อของการประชุมในปีนี้ “การสร้างโอกาสท่ามกลางความท้าทายในปัจจุบัน” เป็นหัวข้อที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้อย่างยิ่ง เนื่องจากอุตสาหกรรมประกันภัยได้เผชิญกับความท้าทาย ตั้งแต่ผลกระทบที่ยังคงอยู่จากการระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงและความคาดหวังของผู้บริโภค ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ท่ามกลางความท้าทายเหล่านี้

จึงเป็นที่มาของการสัมมนาเพื่อร่วมกันแก้ไขและก้าวผ่านความไม่แน่นอนที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในปัจจุบัน ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลประกันภัยในประเทศไทย สำนักงาน คปภ. มุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นคงและความพร้อมรับมือในการเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมประกันภัย การสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นเวทีสำคัญในการแบ่งปันประสบการณ์ เรียนรู้ร่วมกัน การแลกเปลี่ยน รวมไปถึงแนวทางแก้ไขที่เคยประสบความสำเร็จ (Best Practices) ในระหว่างประเทศสมาชิก

กขารที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม AIRDC ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของอุตสาหกรรมประกันภัยของไทยในการพัฒนาการประกันภัยในภูมิภาค และเป็นโอกาสในการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมประกันภัยไทยในเวทีระดับนานาชาติ สำนักงาน คปภ. พร้อมสนับสนุนและเสริมสร้างศักยภาพของระบบประกันภัย เพื่อมุ่งมั่นสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป