ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ณ จังหวัดชุมพร

0
45


เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมสมาชิกและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ทรงเปิดชมรม TO BE NUMBER ONE กับศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBE ONE ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยมีนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายแพทย์จุมภฎ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต, หม่อมหลวงยุพดี ศิริวรรณ ที่ปรึกษาโครงการ TO BE NUMBER ONE และเลขาธิการมูลนิธิโครงการ TO BE NUMBER ONE พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจังหวัดชุมพรเฝ้ารับเสด็จ

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 22 ปี จังหวัดชุมพรได้ดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE ภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์หลัก มีการบริหารจัดการเชิงบูรณาการภายใต้คณะกรรมการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดชุมพร โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน มีองค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมสนับสนุน และมีการขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันมีกลุ่มเป้าหมายเยาวชนอายุ 6 – 24 ปี เข้าร่วมเป็นสมาชิก TO BE NUMBER ONE คิดเป็นร้อยละ 95.56 มีชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษา 114 ชมรม ในชุมชน 706 ชมรม และในสถานประกอบการ 100 ชมรม จังหวัดชุมพรได้มุ่งมั่น พัฒนาการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE เพื่อตอบสนอง พระปณิธานขององค์ประธานมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเงิน ปีที่ 2
นางญาระตี เศรษฐบุปผา ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร กล่าวว่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร เป็นโรงเรียนประเภทสหศึกษาอยู่ประจำ ภายใต้การดูแลของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 30 มกราคม 2533 เปิดสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 445 คน

ได้น้อมนำหลักการดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE มาเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ด้วยความร่วมมือจาก คณะครู นักเรียน ภาครัฐ เอกชน ประชาชน และด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น ทุ่มเท ดำเนินงานอย่างจริงจังของนักเรียน ส่งผลให้สมาชิก TO BE NUMBER ONE ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร มีความเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก
ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร มีกิจกรรมเด่น คือ การส่งเสริมอาชีพอิสระ เนื่องจากสมาชิกในชมรมส่วนใหญ่ เป็นนักเรียนยากจน จึงเน้นกิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระ เพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียน ผลสำเร็จที่ได้คือ การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทำให้สมาชิกได้ทำสิ่งที่ดี สิ่งที่สร้างสรรค์ สร้างอาชีพ กล้าแสดงความคิดเห็น

นางสาวรมณียา จงจิตร ผู้จัดการศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร กล่าวว่า ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร เปิดบริการทุกวัน วันจันทร์ – วันศุกร์ ในช่วงพักกลางวันและช่วงเย็น ส่วนวันเสาร์ – อาทิตย์ เปิดให้บริการทั้งวัน โดยมีอาสาสมัครประจำศูนย์ 15 คน มีการให้คำปรึกษาแก่เพื่อนที่มีปัญหา และหากมีปัญหารุนแรงจะส่งต่อให้ครูที่ปรึกษาหรือครูฝ่ายแนะแนว กิจกรรมพัฒนาEQ เพื่อให้สมาชิกมีทักษะการดำเนินชีวิต ค้นหาและเข้าใจตนเอง มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ กิจกรรมสร้างอาชีพและกิจกรรมสร้างสุขที่สมาชิกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เช่น การร้องเพลง เต้น กีฬา การแสดงโขน หุ่นยนต์เทคโนโลยี การทำขนมจากกล้วยเล็บมือนางและผักเหลียง การทำเข็มกลัด ทำดอกไม้จากผ้าปาเต๊ะ การร้อยลูกปัดโนราห์ และการทำผลิตภัณฑ์เรซิ่น

ในวโรกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระราชทานพระอนุญาตให้สมาชิก“ใครติดยายกมือขึ้น”จากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดชุมพรและศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชุมพรซึ่งเคยติดยาเสพติดและปัจจุบันมีความมุ่งมั่นที่จะเลิกเสพ เข้าเฝ้าพร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจและคำแนะนำเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำในกลุ่มเสี่ยง และพระราชทานคำปรึกษาแก่สมาชิก TO BE NUMBER ONE จากสถานศึกษาต่างๆในจังหวัดชุมพรที่ซักถามปัญหา นำไปสู่การจัดการกับปัญหาอย่างเหมาะสมต่อไป