รมช. สธ. มอบนโยบายพร้อมให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนภารกิจของ สรพ. เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร ผู้ป่วยและประชาชน

0
12

นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้ามอบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ครั้งที่ 11/2567 โดยมี นายพีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะกรรมการสถาบัน รวมถึงคณะกรรมการสถาบัน และ แพทย์หญิงปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบัน พร้อมด้วยผู้บริหาร สรพ.เข้าร่วมรับฟังการมอบนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจสถาบันรับรองคุณภาพคุณภาพสถานพยาบาล เพื่อให้เกิดการกำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมของสถาบันเป็นไปตามกฎหมายและสอดคลองกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล รวมทั้ง ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายของรัฐบาลและมติของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวของ ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมร่มไม้-สายธาร สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พร้อมให้การสนับสนุนผลักดัน การขับเคลื่อนการดำเนินงานของ สรพ. ทั้ง 5 ประเด็น อันได้แก่ การขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยของผู้ป่วย บุคลากรและประชาชน ให้เป็นนโยบายระดับประเทศ การสนับสนุนนโยบายรัฐบาล 30 บาทรักษาทุกที่และมีคุณภาพ การขับเคลื่อนการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลระดับสากลเพื่อขับเคลื่อน Medical hub รวมถึงการพัฒนาและรับรองคุรภาพสถานพยาบาลปฐมภูมิร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการพัฒนาบุคลากรด้านคุณภาพให้มีความก้าวหน้าในอาชีพ

แพทย์หญิงปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบัน พร้อมด้วยผู้บริหาร สรพ

ซึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อหนุนเสริมให้กลไกการพัฒนาสถานพยาบาลและการประเมินรับรองสถานพยาบาลมีการขับเคลื่อนไปในทิศทางที่สร้างความปลอดภัยของผู้ป่วย บุคคลากรและประชาชน คือ การผลักดันให้มีกฎหมายการประเมินรับรองคุณภาพสถานพยาบาลเพื่อประกันคุณภาพและความปลอดภัยของประชาชน เช่นเดียวกับต่างประเทศ ซึ่งนอกจากสร้างคุณภาพและความปลอดภัยให้กับประชาชนแล้ว ยังสร้างความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะเรื่อง Medical Tourism ด้วย

“ทั้งนี้เพื่อความยั่งยืนของระบบงานคุณภาพ ผมยินดีสนับสนุน ให้มีบุคลากรด้านคุณภาพและการเติบโตก้าวหน้าในอาชีพในสถานพยาบาลภาครัฐ ด้วยการกำหนดกรอบอัตรากำลังและเส้นทางการเติบโต เช่นเดียวกับสายอาชีพอื่นๆ ในสถานพยาบาล เช่น แพทย์ เภสัชกร ทันตแพทย์ รวมทั้งการสนับสนุนเรื่องงบประมาณสำหรับการพัฒนาและประเมินรับรองคุณภาพสถานพยาบาลให้แก่สถานพยาบาล โดยเฉพาะสถานพยาบาลขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ ซึ่งหลังจากการประชุมในวันนี้ได้มอบให้สถาบันดำเนินการจัดทำรายละเอียดอย่างเร่งด่วนเพื่อนำเสนอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพิจารณาต่อไป” นายเดชอิศม์ กล่าว