บีไอจี-อาปิโก ไฮเทค ผนึกยกระดับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ยั่งยืน นำนวัตกรรมอาร์กอนคาร์บอนต่ำป้อนระบบผลิตครั้งแรกในไทย

0
24

บีไอจี ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (A Climate Tech Company) ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก ในการนำอาร์กอนคาร์บอนต่ำจากบีไอจี ไปใช้ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ นับผู้ประกอบการอุตฯชิ้นส่วนรายแรกของไทย นำก๊าซอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำมาใช้ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี เปิดเผยว่า ได้ประกาศความร่วมมือ กับ บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน)หรือ AH ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก มุ่งที่จะยกระดับกระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยการนำนวัตกรรมก๊าซอาร์กอนคาร์บอนต่ำมาใช้ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ สอดคล้องกับแนวโน้มตลาดโลกที่เข้มงวดและให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เดินหน้าสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ร่วมกันของทั้งสองบริษัทในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โดยบีไอจี จะนำความเชี่ยวชาญเรื่องก๊าซอุตสาหกรรมและเล็งเห็นถึงศักยภาพ ในการนำก๊าซอาร์กอนคาร์บอนต่ำซึ่งเป็นก๊าซเชื่อมชิ้นส่วนยานยนต์ในงานระดับพรีเมียม ที่ยังสามารถรักษามาตรฐานความปลอดภัยของชิ้นส่วนยานยนต์ และยังเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกทางหนึ่ง ขณะที่อาปิโก ไฮเทค มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นความร่วมมือกันครั้งนี้ จึงเป็นการผสานความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน บีไอจี พร้อมขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ นายปิยบุตร กล่าวว่า “บีไอจีในฐานะผู้ริเริ่มสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) เดินหน้าผลักดันนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Climate Technology ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ภายใต้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ Generating a Cleaner Future ซึ่งความร่วมมือกับอาปิโก ไฮเทค นี้เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทยที่ใช้ก๊าซอาร์กอนคาร์บอนต่ำในกระบวนการผลิต
ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก๊าซอุตสาหกรรม โดยเฉพาะก๊าซ อาร์กอนคาร์บอนต่ำที่บีไอจีได้ส่งมอบนั้น ได้ผ่านการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับอาร์กอนในกระบวนการผลิตทั่วไป ดังนั้น การใช้อาร์กอนคาร์บอนต่ำจากบีไอจีนั้น จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขต 3 (Scope 3) ซึ่งเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม จากกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ของอาปิโก ไฮเทค เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกที่เกี่ยวเนื่องกับมาตรการภาษีคาร์บอนที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

อาปิโก ไฮเทค มุ่งสู่การผลิตที่ยั่งยืนคุณเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า “อาปิโก ไฮเทค มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ยั่งยืน การร่วมมือกับบีไอจีในครั้งนี้ สอดคล้องกับพันธกิจของอาปิโก ไฮเทค ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การนำอาร์กอนคาร์บอนต่ำจากบีไอจีมาใช้นั้นจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิต ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยบริษัทฯ มีแนวทางการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตต่าง ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงส่งเสริมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด”