สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับ ไทยเบเวอเรจ จัดคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ “50 Years Nat Yontararak The Pianist” ฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษบนเส้นทางนักเปียโนของ “ณัฐ ยนตรรักษ์” นักเปียโนและนักประพันธ์ชั้นครูผู้เป็นตำนานของประเทศไทย

0
50

ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่สุดตระการตากับครั้งแรกของคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ “50 Years Nat Yontararak The Pianist” ในโอกาสฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษบนเส้นทางนักเปียโนของ “ณัฐ ยนตรรักษ์” นักเปียโนและนักประพันธ์ชั้นครูผู้เป็นตำนานของประเทศไทย นับเป็นอีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมนับพัน สร้างสถิติบัตรจำหน่ายนับพันที่นั่งในเวลาไม่กี่วันหลังเปิดให้จองผ่านทาง THAITICKET MAJOR กับการแสดงที่รวบรวมบทเพลงทรงคุณค่าตลอดชีวิตของ ณัฐ ยนตรรักษ์ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้

คอนเสิร์ต “50 Years Nat Yontararak The Pianist” ครั้งนี้จัดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นำโดย ท่านรองลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ บริษัท ไทยเบเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นำโดย ต้องใจ ธนะชานันท์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานความยั่งยืนและกลยุทธ์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)และ สุทธิพรรณ นุชฉายา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ C ASEAN

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้แฟนเพลงที่ชื่นชอบในฝีมือและผลงานของ ณัฐ ยนตรรักษ์ ได้มีโอกาสชมการแสดงสดแบบเต็มรูปแบบครั้งแรกในเมืองไทย นำเสนอบทเพลงชิ้นเอกที่พิสูจน์ความสำเร็จมาแล้วจากการแสดงทั่วยุโรปให้คนไทยได้มีโอกาสชม และเพื่อกระตุ้นวงการดนตรีคลาสสิกร่วมสมัยของไทยให้เป็นที่สนใจในสังคมวงกว้าง และที่สำคัญเหนืออื่นใดงานแสดงครั้งนี้จะเป็นการหารายได้สมทบกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยในการสนับสนุนศิลปินไทยทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็น สาขาทัศนศิลป์, ศิลปะการแสดง, ดนตรี, วรรณศิลป์, สถาปัตยกรรม, มัณฑนศิลป์, เรขศิลป์, ภาพยนตร์ และ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินรุ่นหลังได้รับการสนับสนุนทางด้านทุนทรัพย์จากกองทุนฯ ในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างกว้างขวางมากขึ้น

ในงานมีผู้เข้าชมมากมายร่วม 1,400 คน อาทิ ท่านผู้หญิงพลอยไพลิน เจนเซน, ชวน หลีกภัย, ครูเล็ก-ภัทราวดี มีชูธน, คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตเวช, เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย, สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา, ดร.วีณา เชิดบุญชาติ, รุจิตร สุธนะเสรีพร, แสงโสม-วิชัย ริ้วตระกูล, พ.อ.พิเศษ พงศ์พิพัฒน์-กรองกาญจน์ ชมะนันทน์, ชวมณฑ์ ปวโรดม, คมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์, นุชนาถ ระวีแสงสูรย์, ณิชชา บุณยากร, ปุญญพัฒน์ ถนอมกุล, ณชา จึงกานต์กุล เป็นต้น 

ณัฐ ยนตรรักษ์ เผยถึงความประทับใจจากการแสดงคอนเสิร์ตในครั้งนี้ว่า ”คอนเสิร์ตครบรอบ 50 ปีเส้นทางนักเปียโนของผมในครั้งนี้ ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์วงการดนตรีคลาสสิคในไทยไม่ให้หยุดนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ชมและผู้สนับสนุน ในวันงานของผมครั้งนี้นับเป็นอีกวันที่รถติดมากๆในกรุงเทพ แต่มีคนกว่า 1,400 คน ตั้งใจเดินทางมางานเพื่อเป็นกำลังใจให้กับผม รู้สึกซาบซึ้งใจจริงๆ และมากไปกว่านั้นคือการได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของทีมงานและผู้สนับสนุนมากมายที่เป็นเหมือนเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเราในครั้งนี้ รู้สึกอิ่มเอมใจเป็นอย่างยิ่ง และขอให้การสนับสนุนศิลปินร่วมสมัยไม่หยุดแต่เพียงนี้ เพราะยังมีศิลปินอีกมากที่ยังต้องการการสนับสนุนต่อไปครับ“

ด้าน เกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า “ดิฉันในนามของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ขอแสดงความยินดีและชื่นชมจากใจจริงสำหรับการจัดงานคอนเสิร์ต 50 ปี ณัฐ ยนตรรักษ์ The Pianist งานนี้เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และน่าประทับใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมสนับสนุนนักเปียโนชาวไทย ศิลปินศิลปาธร สาขาดนตรี พ.ศ. 2549 ที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่วงการดนตรีร่วมสมัย เชื่อว่าผู้ชมที่ได้ร่วมชมงานคอนเสิร์ตในครั้งนี้จะมีความรู้สึกประทับใจเช่นเดียวกัน สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ขอขอบคุณศิลปินศิลปาธร อาจารย์ ณัฐ ยนตรรักษ์ และ ทีมนักแสดงคอนเสิร์ตในครั้งนี้ทุกๆ ท่านที่ได้สร้างสรรค์ผลงานดีๆ ให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับชม อีกทั้งยังช่วยในการสนับสนุนศิลปินจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ด้วยการบริจาครายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดแสดงคอนเสิร์ตเข้ากองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ดิฉันเชื่อแน่ว่าความสำเร็จของงานนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของ คุณณัฐ ยนตรรักษ์ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีรุ่นใหม่ และเป็นแรงผลักดันให้สร้างสรรค์งานที่ยอดเยี่ยมในอนาคตต่อไป”

ต้องใจ ธนะชานันท์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานความยั่งยืนและกลยุทธ์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อ.ณัฐ ไม่เพียงแต่เป็นนักเปียโนคลาสสิกชั้นแนวหน้าของเอเซีย แต่ยังเป็นนักประพันธ์เพลงเปียโนที่มีความมุ่งมั่นในการเผยแพร่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศไทยสู่ชาวโลกมาตลอด 50 ปี และยังเป็นครูผู้บ่มเพาะวินัยและแนวคิดเชิงบวกแก่ลูกศิษย์อีกมากมาย ดิฉันขอชื่นชมจากใจจริงสำหรับการจัดงานคอนเสิร์ต 50 ปี ณัฐ ยนตรรักษ์ The Pianist ในครั้งนี้”

”ผมรู้สึกขอบคุณแทนคนไทยที่มีศิลปินที่มีชื่อเสียงและผลงานโดดเด่นมากว่า 5 ทศวรรษ ท่านเป็นนักเปียโนชาวไทยคนสำคัญที่มีบทบาทต่อการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยออกสู่เวทีโลกมาตลอดเส้นทางการทำงานของท่าน  ผมขอถือโอกาสนี้อวยพรให้คุณณัฐมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกายและใจเพื่อที่จะเป็นพลังในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ให้ประสบความสำเร็จต่อไป“ นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เผยถึงความประทับใจ

ปิดท้ายที่ ครูเล็ก-ภัทรวาดี มีชูธน ได้เผยความประทับใจต่อคอนเสิร์ตในครั้งนี้ว่า “พูดได้คำเดียวว่า Bravo Bravo Bravo เสียดายมีรอบเดียว อยากให้คนไทยได้ชมอีก”

ร่วมติดตามผลงานและการแสดงของ ณัฐ ยนตรรักษ์ ได้ทางเพจ FB: NatYontararak #NatYontararak #Nat50YearsLegacy #Nat50YearsConcertbyThaiBev

เกี่ยวกับ ณัฐ ยนตรรักษ์

ณัฐ ยนตรรักษ์ เป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับมอบเหรียญอิสริยาภรณ์ “Bene Merito” รางวัลที่ทางกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐโปแลนด์มอบให้แก่บุคคลผู้มีผลงานโดดเด่นในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโปแลนด์กับประเทศอื่นๆ ในโลกและรางวัลและเครื่องอิสริยาภรณ์อีกมากมาย อาทิ รางวัลศิลปินศิลปาธร (สาขาคีตศิลป์) ประจำปี พ.ศ. 2549, เครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินจากประธานาธิบดีอิตาลี เพื่อยกย่องบุคคลที่มีผลงานในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอิตาลีและประเทศอื่นๆ ที่โดดเด่นในระดับนานาชาติ (Cavaliere dell’Ordine della Stella d’Italia), เครื่องอิสริยาภรณ์จากกระทรวงวัฒนธรรมและมรดกแห่งชาติประเทศโปแลนด์ (Meritorious for Polish Culture) นับเป็นอัจฉริยะบุคคลด้านดนตรีที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในระดับนานาชาติมากที่สุดคนหนึ่ง