อบจ. ภูเก็ต ยกระดับความปลอดภัย “ท่าเรืออ่าวฉลอง” นำระบบ AI มาใช้แห่งแรกในภูเก็ต

0
7


อบจ.ภูเก็ต ปรับโฉมท่าเรืออ่าวฉลอง ด้วยการนำระบบ Ai มาใช้ เพื่อดูแลความปลอดภัย โดยถอดบทเรียนมาจากกรณีเรือฟินิกซ์ล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต ด้วยการติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 120 ตัว เป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถเก็บรายละเอียดของบุคคลที่ผ่านท่าเรืออ่าวฉลองได้ทั้งหมด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวใช้บริการ ที่ต่อปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มากถึง 50,000 คน จะเริ่มในเดือนพฤศจิกายนนี้ และถือเป็นท่าเรือแห่งแรกของภูเก็ตที่นำระบบนี้มาใช้

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ โยธารักษ์ ผู้อำนวยการกองกิจการขนส่ง และนายเสกสรรค์ ภักดีวานิช ผู้อำนวยการกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อเยี่ยมชมการทำงานของ อบจ.ภูเก็ต ในส่วนของห้องปฏิบัติการระบบ AI ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (ศูนย์ไข่มุก) และศูนย์ควบคุมเรือยอช์ต เพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว


นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แผนการพัฒนาและปรับปรุงท่าเทียบเรือที่อยู่ในการดูแลของ อบจ.ภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ทาง อบจ.เป็นผู้บริหารจัดการเอง โดยจะยกระดับเป็นท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) เป็นการนำระบบ AI มาใช้ในคัดกรองผู้โดยสาร การเก็บอัตลักษณ์หรือประวัติของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ซึ่งเมื่อเกิดกรณีนักท่องเที่ยวสูญหาย จากอุบัติเหตุทางทะเล ก็จะสามารถค้นหาประวัติหรือข้อมูลนักท่องเที่ยวได้ทันที ด้วยการติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 120 ตัว ซึ่งเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงมาก สามารถเก็บรายละเอียดของบุคคลที่ผ่านท่าเรืออ่าวฉลองได้ทั้งหมด พร้อมทั้งมีห้องควบคุมและสามารถเชื่อมโยงกับระบบความปลอดภัยและความมั่นคงของทางจังหวัดได้ด้วย รวมถึงแผนในการซ่อมแซมโป๊ะเทียบเรือ ช่องจอดเรือยอชต์ จัดระเบียบการจราจรบนสะพาน และมีการซ่อมบำรุงสะพานเชื่อมท่าเทียบเรือให้สวยงามและแข็งแรง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ เตรียมความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวทางทะเลของภูเก็ตมากที่สุด เพื่อมอบความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้ที่ใช้บริการ และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเฉลี่ย 4-5 พันคน ต่อวัน นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมด้านสะพานหรือท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่อให้รองรับการท่องเที่ยวทางทะเลให้เพียงพอไม่แออัด

“ตอนนี้ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ถือว่าเป็นแห่งแรกที่นำระบบ AI มาใช้ในภูเก็ตที่สมบูรณ์แบบที่สุด เข้ามาดูแลด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นการถอดบทเรียนมาจากกรณีเรือฟินิกซ์ล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายรายๆ ซึ่งตอนนั้นไม่มีข้อมูลรูปพรรณสัณฐานใดๆ เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวเลย จึงทำให้ อบจ.ภูเก็ต ได้มีนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาท่าเทียบเรืออ่าวฉลองขึ้นมา เพราะการนำระบบ AI มาใช้จะช่วยในเรื่องฐานข้อมูลของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ลงทะเบียนผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยให้ผู้ประกอบการทัวร์ หรือ เจ้าของเรือ ลงทะเบียนรายชื่อผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยว ลูกเรือ กัปตัน และชื่อเรือ พร้อมเส้นทางการเดินทางของเรือ ก่อนเรือออกในแต่ละวัน พร้อมระบบรายงาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องได้ โดยนักท่องเที่ยวจะต้องมีการสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน ถ้าใบหน้าตรงกับตัวจริงก็สามารถผ่านไปได้ ซึ่งการให้บริการด้วยระบบ AI จะเริ่มใช้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต”


นอกจากนี้ยัง ได้เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (ศูนย์ไข่มุก) ที่ได้มีการพัฒนาปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของรถตรวจการณ์สำหรับการปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในเดือนธันวาคมนี้