สวพส.คว้ารางวัลเชิดชูเกียรติด้านองค์กรนวัตกรรม “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567”

0
16

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านองค์กรนวัตกรรม “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567” โดยมี ดร.อัจฉรา ภาวศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัย เข้ารับรางวัล จาก ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ


รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ รางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดของประเทศไทย ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อประกาศเกียรติคุณ เชิดชูเกียรติแก่บุคคลและองค์กรของไทยที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีความโดดเด่น ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศอย่างชัดเจน พร้อมทั้งต้นแบบการพัฒนานวัตกรรมด้านต่าง ๆ สู่สาธารณะชนในวงกว้าง นำไปสู่การผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นชาติแห่งนวัตกรรมสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หรือ สวพส.ดำเนินงานพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนบนพื้นที่สูงของประเทศ ที่อยู่ห่างไกลและทุรกันดาร เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ให้เข้าถึงบริการพื้นฐานของรัฐอย่างเสมอภาค และสนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมบนพื้นที่สูง

ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธารของประเทศ โดยมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้วยนวัตกรรม ทั้งการสร้างองค์ความรู้จากงานวิจัย วางแผนยุทธศาสตร์ จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) เพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่สูงเชิงพื้นที่ของ 30 หน่วยงาน ทำให้การพัฒนาพื้นที่สูงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเกิดผลสัมฤทธิ์ในวงกว้าง ชุมชนบนพื้นที่สูงมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง จากการเกษตรที่ประณีตและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติบนพื้นที่สูงให้อุดมสมบูรณ์