สรพ. จัดตั้ง HACC กรมแพทย์ทหารบก

0
72

สรพ. จับมือ กรมแพทย์ทหารบก จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล (HACC) ส่งเสริมแนวคิดการพัฒนาคุณภาพด้วยมาตรฐาน HA แก่หน่วยบริการในสังกัดกรมแพทย์ทหารบกทั้งหมด เผยเป็นศูนย์ความร่วมมือฯ ในลักษณะ Agenda based แห่งแรกของประเทศไทย สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. ร่วมกับ กรมแพทย์ทหารบก จัดพิธีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล (HACC) กรมแพทย์ทหารบก เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2567 ณ กรมแพทย์ทหารบก กรุงเทพมหานคร

พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการ สรพ

โดยมี พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการ สรพ. และ พลตรีชูสิทธิ์ ศรีอุทโยภาส รองเจ้ากรมการแพทย์ทหารบก ร่วมเป็นประธานในพิธีพญ.ปิยวรรณ กล่าวว่า สรพ. มีบทบาทในการกำหนดมาตรฐานและการรับรองคุณภาพการให้บริการของสถานพยาบาล เพื่อเป็นหลักประกันให้ประชาชนมีความปลอดภัย จากการบริการด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน และเพื่อให้เกิดการยกระดับมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการ สรพ. จึงได้มีส่งเสริมให้เกิดกลไกการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและความปลอดภัยไปสู่สถานพยาบาลในระดับภูมิภาคทั่วประเทศไทย

พลตรีชูสิทธิ์ ศรีอุทโยภาส รองเจ้ากรมการแพทย์ทหารบก

โดยประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่มีองค์ความรู้ด้านการพัฒนาและรับรองคุณภาพ จัดตั้งเป็นศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล หรือ HACC (Hospital Accreditation Collaborating Center: HACC) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขยายแนวคิดการพัฒนาคุณภาพและการรับรองกระบวนการคุณภาพตามมาตรฐาน HA ในระดับภูมิภาค


พญ.ปิยวรรณ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน สรพ. มีศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล หรือ HACC (Hospital Accreditation Collaborating Center: HACC) จำนวน 7 แห่ง ประกอบด้วย 1. HACC โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 2. HACC คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3. HACC คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 4. HACC คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 5. HACC เขตนครชัยบุรินทร์ 6. HACC ภาคใต้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ 7. HACC อุบลมุกศรีโสธรเจริญ ซึ่งทั้งหมดนี้มีลักษณะเป็น Area Based ครอบคลุม 8 เขตสุขภาพ รวม 46 จังหวัด.


อย่างไรก็ดี ในส่วนของ HACC กรมแพทย์ทหารบกนี้ ถือเป็นศูนย์ความร่วมมือฯ ในลักษณะ Agenda based แห่งแรกของประเทศไทย โดย สรพ. จะทำหน้าที่สนับสนุนกลไกหรือกระบวนการดำเนินการของศูนย์ความร่วมมือฯ เพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลในสังกัดกรมแพทย์ทหารบกให้เกิดความครอบคลุมและยกระดับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมให้บุคลากรเข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมกับ สรพ. เพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญด้านการพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาล นอกจากนี้ สรพ.ยังจะสนับสนุนองค์ความรู้ หรือวิทยากรด้านการพัฒนาคุณภาพ เพื่อส่งเสริมกลไกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จัดขึ้นโดย HACC กรมแพทย์ทหารบก สนับสนุนข้อมูลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์พัฒนาผลงานวิชาการด้านการพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัย ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อการบรรลุตามวัตถุประสงค์ความร่วมมือ
“ในฐานะตัวแทนของ สรพ. ดิฉันขอขอบคุณกรมแพทย์ทหารบกที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล และร่วมเป็นเครือข่ายการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เพื่อให้ระบบสุขภาพประเทศไทยก้าวหน้าอย่างมั่นคง ให้ประชาชนรับผลลัพธ์ทางสุขภาพและสุขภาวะที่ดี” พญ.ปิยวรรณ กล่าว

ด้านพลตรีชูสิทธิ์ กล่าวว่า กรมแพทย์ทหารบกมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมกับ สรพ. ในการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล เพื่อให้กำลังพลของกองทัพบกและประชาชนได้รับบริการด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพและมาตรฐาน หลังจากนี้กรมแพทย์ทหารบกจะส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ การประเมินการพัฒนาตามมาตรฐาน และจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้และให้คำปรึกษาแก่สถานพยาบาลในสังกัด รวมทั้งเร่งพัฒนาบุคลากรสาธารณสุขที่มีความรู้ความชำนาญด้านการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล อาทิ ที่ปรึกษากระบวนการคุณภาพ ผู้เยี่ยมสำรวจ วิทยากร ผู้จัดการศูนย์คุณภาพหรือตัวแทนผู้บริหารฝ่ายคุณภาพของสถานพยาบาล ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดกลไกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาลในเครือข่าย


ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล (HACC) กรมแพทย์ทหารบก ลงนามโดย ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล และพลโท มานะพล เล็กสกุล เจ้ากรมแพทย์ทหารบก ซึ่งได้รับมอบอำนาจในการลงนาม จาก พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก จะเป็นการพัฒนาเครือข่ายโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก จำนวน 37 แห่งทั่วประเทศ โดยมีกรมแพทย์ทหารบก ทำหน้าที่อำนวยการและดำเนินการต่างๆ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป