วช.และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด สร้างเศรษฐกิจให้พื้นที่ด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์

0
56

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำกิจกรรมการแสดงบินโดรนแปรอักษร ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, นางกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายชัยชนะ เดชเดโช และ นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ควบคุมจัดแสดงบินโดรนแปรอักษร ณ บริเวณสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรรมราช อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้เห็นประโยชน์และความสำคัญในการขยายโอกาสในการนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราช และสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราชให้มีการเติบโต โดยเฉพาะในโอกาสเทศกาลงานประเพณีของจังหวัดอย่างให้เป็นที่นิยมและตอบรับจากนักท่องเที่ยวมากขึ้นในอนาคต

นางกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึง ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชขอขอบคุณ กระทรวง อว. โดย วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดโครงการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” ให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์

โดยการจัดแสดงการบินโดรนแปรอักษรครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กันยายน 2567 จำนวน 500 ลำ เป็นการแสดงที่สื่อให้เห็นถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี และศิลปะที่สร้างจินตนาการให้กับนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดที่ใกล้เคียงได้ชื่นชม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ พลิกโฉมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่และยังสามารถจัดขึ้นต่อเนื่องได้ในโอกาสสำคัญต่อไป

ทั้งนี้ การแสดงบินโดรนในครั้งนี้เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการจัดแสดงบินโดรนแปรอักษรมากกว่า 500 ลำ โดยได้แสดงถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราชอาทิ ภาพพระนอน วัดพระธาตุน้อย ภาพเครื่องบิน F5E ภาพพระบรมธาตุเมืองนคร ภาพโลมาสีชมพู ภาพมังคุด ภาพ Logo อบจ. นครศรีธรรมราช ภาพนครศรีธรรมราช ภาพ Logo อว. และ วช. การแสดงครั้งนี้เป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชม แะยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพของจังหวัดนครศรีธรรมราชไปสู่สายตานานาชาติ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโดรนในประเทศไทยอีกด้วย