ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จติดตามการดำเนินงาน โครงการ TO BE NUMBER ONE ณ จังหวัดนครปฐม

0
14


เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยม การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ทรงเปิดชมรมและศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE ณ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมี นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม , นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต, หม่อมหลวงยุพดี ศิริวรรณ ที่ปรึกษาโครงการ TO BE NUMBER ONE และเลขาธิการมูลนิธิโครงการ TO BE NUMBER ONE พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจังหวัดนครปฐมเฝ้ารับเสด็จ


นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมกล่าวว่าจังหวัดนครปฐม ได้น้อมนำพระปณิธาน ตามแนวทางโครงการ TO BE NUMBER ONE มาดำเนินการ บริหารจัดการเชิงบูรณาการโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสนิยมที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งการสร้างและพัฒนาเครือข่ายในการป้องกันปัญหายาเสพติด ส่งผลให้เด็กและเยาวชนของจังหวัดนครปฐม เกิดค่านิยมที่ถูกต้อง “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด” พร้อมทั้งมุ่งมั่นพัฒนาให้เด็กและเยาวชนจังหวัดนครปฐม เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขตลอดไป
ปัจจุบันจังหวัดนครปฐม เป็นจังหวัด TO BE NUMBER ONE ระดับเงิน ปีที่ 1 มีสมาชิก TO BE NUMBER ONE อายุ 6-24 ปี รวมทั้งสิ้นจำนวน 149,604 คน คิดเป็นร้อยละ 95 มีชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการ สถานพินิจฯ เรือนจำและสำนักงานคุมประพฤติ รวม 391 ชมรม มีศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE รวม 177 แห่ง และมีผลงานชมรมภายในจังหวัด ดังนี้ ระดับเพชรปีที่ 4 ได้แก่ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ระดับต้นแบบเงิน ได้แก่ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี ระดับเงินปีที่ 1 ได้แก่ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร ระดับดีเด่น ได้แก่บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) เรือนจำกลางนครปฐม ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านมุทิตา

นางอิสรีย์ อิฐกอ ผู้อำนวยการโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์กล่าวว่า โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 – 6 มีนักเรียนจำนวน 1,947 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 111 คน ได้น้อมนําหลักการดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE มาใช้เป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในโรงเรียน ด้วยความร่วมมือจากคณะครู ผู้ปกครอง และหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบกับความมุ่งมั่น ตั้งใจและทุ่มเทในการดําเนินงานของนักเรียน ทำให้ชมรม TO BE NUMBER ONE ของโรงเรียนมีความเข้มแข็งและเป็นเครือข่ายในการสอดส่องดูแลสมาชิกทุกคน
นางสาวยศวดี สมศักดิ์ ประธานชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จัดตั้งมาประมาณ 15 ปี ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ โดยเน้นความต้องการและการมีส่วนร่วมของสมาชิก เพื่อให้สมาชิกมีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ได้แก่ กิจกรรมกีฬาต้านยาเสพติด กิจกรรมดนตรี กวี ศิลป์ กิจกรรมพัฒนาวิชาการ ทุกกิจกรรมล้วนมีส่วนส่งเสริมให้สมาชิกได้เรียนรู้ พัฒนาตนเอง ได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก เป็นผู้นําและผู้ตามที่ดี

นอกจากนี้มีสมาชิกชมรมฯ ได้เข้าร่วมประกวดเยาวชนต้นแบบเก่งและดี TO BE NUMBER ONE ในทุกๆ ปี และเข้ารอบระดับประเทศ รุ่นที่ 12
นางสาวธัญญาพร เส็งนา ผู้จัดการศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ศูนย์เพื่อนใจ ฯ เปิดบริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ในเวลาเช้า คือ 07.00 – 07.40 น. เวลากลางวัน 11.00 -11.50 น. และเวลาเย็น บ่าย 15.00 -17.00 น. มีอาสาสมัครประจำศูนย์ทั้งหมด 30 คน มีสมาชิกเข้าใช้บริการประมาณวันละ 50 คน ภายในศูนย์มีบริการให้คำปรึกษาแบบเพื่อนช่วยเพื่อน การพัฒนา EQ และกิจกรรม สร้างสุข ที่มีรูปแบบ แบบพี่สอนน้อง เพื่อนสอนเพื่อน กิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากสมาชิก เช่น สอนเต้น cover dance แก้ปัญหาพัฒนา EQ ด้วยกิจกรรมกลุ่ม คณิตคิดสนุก การทำผลิตภัณฑ์จากบัว สวนในขวดแก้ว บอร์ดเกม สอนวาดรูป สอนภาษาจีน ฯลฯ

ในวโรกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระราชทานพระอนุญาตให้สมาชิก “ใครติดยา ยกมือขึ้น” จากสถานพินิจฯและศูนย์ฝึกฯ ในจังหวัดนครปฐม 5 แห่ง จำนวน 30 คน ซึ่งเคยติดยาเสพติดและปัจจุบันมีความมุ่งมั่นที่จะเลิกเสพ เข้าเฝ้า พร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจ และคำแนะนำเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำในกลุ่มเสี่ยงและพระราชทานคำปรึกษาแก่สมาชิก TO BE NUMBER ONE จากสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดนครปฐม ที่ซักถามปัญหาซึ่งจะนำไปสู่การจัดการกับปัญหาอย่างเหมาะสม