ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จติดตามการดำเนินงาน โครงการ TO BE NUMBER ONE ณ จังหวัดอำนาจเจริญ

0
72


เมื่อวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมสมาชิกและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ทรงเปิดชมรม TO BE NUMBER ONE และศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBE ONE ณ โรงเรียนชานุมานวิทยาคม อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ

โดยมีว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ, นายแพทย์จุมภฎ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต, หม่อมหลวงยุพดี ศิริวรรณ ที่ปรึกษาโครงการ TO BE NUMBER ONE และเลขาธิการมูลนิธิโครงการ TO BE NUMBER ONE พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจังหวัดอำนาจเจริญเฝ้ารับเสด็จ

ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 22 ปี จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE โดยการบริหารจัดการเชิงบูรณาการของคณะกรรมการ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์หลักของโครงการเพื่อดูแลบุตรหลาน และประชาชนส่งผลให้เด็กและเยาวชนของจังหวัดอำนาจเจริญ เกิดค่านิยมที่ถูกต้อง เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ ที่มีความเชื่อมั่นภาคภูมิใจในตนเอง สร้างและพัฒนาเครือข่ายชมรมอย่างต่อเนื่อง เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน

ปัจจุบันจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นจังหวัด TO BE NUMBER ONE สถานะเพชร ปีที่ 3 มีผลงานอำเภอ และชมรม ดังนี้ อำเภอหัวตะพาน โรงเรียนปทุมราชวงศา โรงเรียนอำนาจเจริญ โรงเรียนชานุมานวิทยาคม ชุมชนโคกเลาะและชุมชนเปือยหัวดง สถานะกลุ่มเงิน วิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกวรรณ และวิทยาลัยเทคนิคหัวตะพาน สถานะกลุ่มทอง และในปี 2567 มีอำเภอและชมรมที่ผ่านเข้าประกวดผลงานระดับประเทศ 9 แห่ง ได้แก่ อำเภอชานุมาน อำเภอปทุมราชวงศา โรงเรียนพนาศึกษา โรงเรียนธันยธรณ์พิทยา 2 โรงเรียนลืออำนาจวิทยาคม ชุมชนแก้วมงคล บริษัทเอี่ยมอำนาจแป้งมัน จำกัด เรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญ และสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญ ปัจจุบันจังหวัดอำนาจเจริญมีสมาชิก TO BE NUMBER ONE จำนวน 83,207 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มีชมรมครบทุกประเภท 966 ชมรม มีศูนย์เพื่อนใจ 59 แห่ง มีทีม DANCERCISE เข้าร่วมประกวดทุกปี มีเยาวชนต้นแบบเก่งและดี TO BE NUMBER ONE ผ่านเข้ารอบในระดับประเทศ จำนวน 3 คน

นายพินันท์ ปรัชญานุวัตร ผู้อำนวยการโรงเรียนชานุมานวิทยาคม กล่าวว่า โรงเรียนชานุมานวิทยาคม เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีอำนาจเจริญ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2514 เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบัน มีนักเรียน 1,197 คน ผู้บริหาร ครูและบุคลากร 71 คน โรงเรียนชานุมานวิทยาคม ได้น้อมนำหลักการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE เป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยอาศัยความร่วมมือจากคณะครูผู้ปกครองและหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของนักเรียนแกนนำ มีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนเก่งและดี มีทักษะในการดำรงชีวิต รู้จักปฏิเสธสิ่งเสพติดและปลูกฝังทัศนคติ “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด”
นางสาวชวัลรัตน์ เบญมาตย์ ประธานชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนชานุมานวิทยาคม กล่าวว่า ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนชานุมานวิทยาคม ก่อตั้งในปี 2550 มีการดำเนินงานภายใต้แนวคิด“เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่ง ยาเสพติด” มีกิจกรรมเด่นของชมรมคือ การรณรงค์ป้องกันปัญหายาเสพติดในรูปแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน” “พี่สอนน้อง” “กิจกรรมทุกข์ใจใส่ไลน์” “กิจกรรมเดิ่นอินดี้ TO BE ชานุมาน”

โดยพัฒนาศักยภาพของสมาชิก คือ การอบรมคุณธรรมชานุมานวัยใส หัวใจ TO BE กิจกรรมนันทนาการต่างๆ สำหรับโครงการใครติดยายกมือขึ้น คณะกรรมการฝ่ายสอดส่องดูแลร่วมกับฝ่ายกิจการนักเรียน สุ่มตรวจปัสสาวะ เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
นางสาวธัญญรัตน์ มณีเลิศ ผู้จัดการศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนชานุมานวิทยาคม กล่าวว่า ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนชานุมานวิทยาคม เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ในช่วงเช้า พักกลางวัน หลังเลิกเรียนและรูปแบบออนไลน์ มีแกนนำอาสาสมัคร 30 คน ยึดหลักการทำงาน ภายใต้แนวคิด ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา พัฒนา EQ โดยมีพี่ดูแลน้อง เพื่อนช่วยเพื่อนและกิจกรรมที่สมาชิกสนใจ เช่น งานผูกผ้า จัดดอกไม้ งานใบตอง วาดภาพ ทำพวงมาลัยจากผ้าขาวม้าและการออกแบบหน้ากากยักษ์ ทำพวงกุญแจยักษ์ ฯลฯ

ในวโรกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระราชทานพระอนุญาตให้สมาชิก “ใครติดยายกมือขึ้น” จากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอำนาจเจริญ และสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเคยติดยาเสพติด และปัจจุบันมีความมุ่งมั่นที่จะเลิกเสพ เข้าเฝ้าพร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจและคำแนะนำเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำในกลุ่มเสี่ยง และพระราชทานคำปรึกษาแก่สมาชิก TO BE NUMBER ONE จากสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดอำนาจเจริญ ที่ซักถามปัญหาซึ่งจะนำไปสู่การจัดการกับปัญหาอย่างเหมาะสม