การเคหะแห่งชาติเสริมความรู้ด้านบริหารจัดการพลังงาน สร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมให้ทุกคน ลดใช้พลังงานและใส่ใจสิ่งแวดล้อม

0
9

การเคหะแห่งชาติร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จัดโครงการอบรมให้ความรู้การบริหารจัดการพลังงาน หัวข้อ “วิกฤตโลกร้อนและการปรับตัวสู่ทศวรรษพลังงานสีเขียวระดับองค์กรและผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติ”

โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และประธานคณะกรรมการด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมด้วย ดร.พระนาย กังวานรัตน์ กรรมการ (ผู้ทรงคุณวุฒิ) ประธานคณะทำงานการบริหารจัดการพัฒนาด้านพลังงานที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ นายสัญญา หวะสุวรรณ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ผู้บริหารระดับสูง และผู้ปฏิบัติงานการเคหะแห่งชาติ เข้าร่วมอบรม ณ ห้องสันทนาการ ชั้น 3 อาคาร 5 สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีภารกิจหลักในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี จัดสร้างที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐาน พร้อมกับการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ภายใต้นโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติดำเนินการตามนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากร ด้านที่ 5 เรื่องการสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว เน้นการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนในการหยุดทำร้ายธรรมชาติ และส่งเสริมการใช้พลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการใช้พลังงาน จัดหาพลังงานทดแทนเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม การศึกษาวิจัยสนับสนุนการดำเนินงาน ตระหนักและให้ความสำคัญในการประหยัดพลังงาน การลดใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำประปา น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุสำนักงานต่าง ๆ รวมถึงช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสำนักงานและก่อสร้างที่อยู่อาศัยอีกด้วย