กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จับมือ มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารทางการแพทย์และเวชภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย และสร้างความเป็นเลิศให้กับวงการทันตกรรมของประเทศ

0
67


เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นายวรวุฒิ กุลแก้ว เลขาธิการมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงนามบันทึกข้อตกความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนา ระหว่าง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์

โดยมี เภสัชกรหญิงศิริวรรณ ชัยสมบูรณ์พันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสมุนไพร นางสาวจรรยา มีศรี ผู้อำนวยการสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นางสาวเกศรา ผดุงฤกษ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาดีไอเอฟ เพื่ออุตสาหกรรมการแพทย์ นายพนม แฝงฤทธิ์ หัวหน้าส่วนบุคคลและหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสองหน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนนทบุรี


นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือระหว่าง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการพัฒนางานวิจัย เพื่อให้ได้นวัตกรรมอาหาร ทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์จากสมุนไพร สามารถนำไปใช้ในการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟูแก่ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน ให้ได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมที่สามารถผลิตขึ้นได้เองภายใต้มาตรฐานสากล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และสร้างความเป็นเลิศให้กับวงการทันตกรรมของประเทศ โดยมีระยะเวลาของการดำเนินงานร่วมกัน 5 ปี นับตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2572 หากสำเร็จตามวัตถุประสงค์จะเกิดเป็นต้นแบบของการวิจัย พัฒนา และต่อยอดในระดับอุตสาหกรรม สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในวงกว้าง ทั้งในเชิงนโยบาย เชิงสาธารณะ และเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาสุขภาพช่องปากและฟันของคนไทยในอนาคต

นายวรวุฒิ กุลแก้วเลขาธิการมูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกระแสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์ ในการดำเนินการตามพระราชดำริ พระราชประสงค์ และพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อพสกนิกรด้านทันตสาธารณสุข โดยหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญของมูลนิธิฯ คือ การศึกษา ค้นคว้า และวิจัย เพื่อให้ได้ มาซึ่งนวัตกรรม

โดยเฉพาะการวิจัยและพัฒนาอาหารทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ที่มูลนิธิฯ ได้มีการวิจัยและพัฒนาในปัจจุบัน ได้แก่ อาหารสำหรับผู้สูงอายุ เจลลี่โภชนาสำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก และผู้มีปัญหาเรื่องการเคี้ยว กลืน น้ำลายเทียมชนิดเจลหรือวุ้นชุ่มปาก สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาปากแห้ง น้ำลายน้อย ให้ดำเนินชีวิตได้สะดวกขึ้น น้ำยาบ้วนปากฆ่าเชื้อจากหญ้าแฝก ช่วยป้องกันฟันผุและโรคปริทันต์ และยังได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการออกให้บริการประชาชนในโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการฟันเทียมพระราชทาน โครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 การลงนามความร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีองค์ความรู้การวิจัยงานด้านสมุนไพร ทางมูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความประสงค์มุ่งเน้นการนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้พัฒนานวัตกรรมทางทันตกรรม ซึ่งจะเป็นการผนึกกำลังความรู้ ความเชี่ยวชาญ การใช้ทรัพยากรร่วมกันศึกษา วิจัย และพัฒนางานด้านทันตกรรม ทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและทดสอบทางคลินิก ไม่ว่าจะเป็นอาหารทางการแพทย์ หรือเวชภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด