กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จับมือภาครัฐและผู้ผลิตจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐาน ของประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพของประเทศไทยให้สามารถพึ่งพาตนเองในระดับประเทศ และระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

0
129

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2567) นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานในพิธี
ลงนามบันทึกความร่วมมือในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย บริษัท โกลบอล ไบโอเทค โปรดักส์ จำกัด และบริษัท
ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด โดยมีศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์วิศิษฏ์ สิตปรีชา ผู้อำนวยการสถานเสาวภา สภากาชาดไทย, เภสัชกรบุญรักษ์ ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โกลบอล ไบโอเทค โปรดักส์ จำกัด และนายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล ประธานกรรมการบริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ร่วมลงนาม พร้อมด้วยนายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบัน
วัคซีนแห่งชาติ นางสายวรุฬ จดูรกิตตินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากทั้ง 4 ฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนนทบุรี


นายแพทย์ยงยศกล่าวว่าในการทดสอบความแรงหรือประสิทธิภาพของวัคซีนและชีววัตถุ หน่วยงานควบคุมกำกับภาครัฐและผู้ผลิตจะต้องใช้ชีววัตถุมาตรฐานมาทดสอบควบคู่ไปกับตัวอย่างวัคซีนและชีววัตถุทุกครั้ง เพื่อควบคุมคุณภาพผลการทดสอบและยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการให้มีความน่าเชื่อถือ สามารถสอบกลับได้ และเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก

โดยองค์การอนามัยโลกจะผลิตวัคซีนและชีววัตถุมาตรฐานสากลขึ้นเพื่อแจกจ่ายหรือจำหน่ายให้กับหน่วยงานควบคุมกำกับภาครัฐและผู้ผลิต แต่ปริมาณที่ได้จะถูกจำกัดในแต่ละประเทศ เนื่องจากต้องแจกจ่ายให้หลายประเทศทั่วโลก ดังนั้นองค์การอนามัยโลกจึงแนะนำให้แต่ละประเทศจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานขึ้นมาใช้เองในห้องปฏิบัติการเป็น working reference standard โดยวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานที่เตรียมขึ้นต้องผ่านการสอบเทียบค่ากับชีววัตถุมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถสอบกลับได้ในระดับสากล ดังนั้นการที่สถาบันชีววัตถุร่วมกับผู้ผลิตในประเทศในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานร่วมกันจะเป็นการลดปัญหาข้อจำกัดของชีววัตถุมาตรฐานสากลที่มีราคาแพงและจำนวนจำกัด และลดความแตกต่างของผลวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการในการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์วัคซีนและชีววัตถุในประเทศ

นายแพทย์ยงยศ กล่าวต่อว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ได้มีความร่วมมือกับผู้ผลิต
ในประเทศ ในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐาน ซึ่งผู้ผลิตในประเทศให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งและเป็นระบบ รวมทั้งเห็นความสำคัญของการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานขึ้นมาในประเทศ จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 4 ฝ่าย ในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาและจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศ และเป็นการลดข้อจำกัดต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของประเทศในการจัดเตรียมวัคซีน และชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานให้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ของวัคซีนและชีววัตถุ เพื่อการพึ่งพาตนเองในระดับประเทศและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนที่จะได้รับวัคซีนและชีววัตถุที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและความปลอดภัย

ในขณะที่เภสัชกรบุญรักษ์ ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โกลบอล ไบโอเทค โปรดักส์ จำกัด หนึ่งในตัวแทนผู้ผลิตวัคซีนภาคเอกชนผู้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ กล่าวว่า บริษัทได้รับความร่วมมือจากสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไม่เพียงแค่ทำ reference vaccine แต่เราจะเตรียมทำ medical method validation (การตรวจสอบความถูกต้องของวิธีทดสอบ) ร่วมกันเพื่อทำการถ่ายทอดจากเจ้าของลิขสิทธิ์มายังประเทศไทย สำหรับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก 9 สายพันธุ์ ที่บริษัทกำลังจัดทำเมื่อขึ้นทะเบียนในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปเราจะขึ้นทะเบียนเพื่อให้ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก(WHO) ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถส่งออกวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก 9 สายพันธุ์ไปยังต่างประเทศได้